Một ngày làm việc của bạn trôi qua như thế nào? Bạn có ngập đầu trong một danh sách dày kín các công việc cần làm? Ngày ngày bạn có phải vật lộn với các nhiệm vụ thường nhật phải thực hiện? Bạn nghe những gì trong khi làm việc? Im lặng? Rock nhẹ? Nhạc Rolling Stones? Đài phát thanh?
Cách bạn làm việc trong một ngày sẽ có tác động lớn tới thành công của bạn. Chuyên gia kinh tế nổi tiếng, Henry David Thoreau, từng khẳng định rằng nền kinh tế suy cho cùng phụ thuộc vào việc mỗi người chúng ta sử dụng thời gian trong ngày như thế nào.
Cũng theo Henry, con người có thể cải thiện chất lượng cuộc sống bằng việc cải thiện chất lượng của từng ngày làm việc. Vì vậy, nếu bạn muốn có những bước tiến nghề nghiệp mạnh mẽ và tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, tất cả được bắt đầu với những thay đổi bản chất những gì chúng ta đang làm mỗi ngày.
Luôn có những giải pháp giúp bạn cải thiện chất lượng của một ngày làm việc. Những giải pháp này còn đảm bảo cho bạn có thể đẩy mạnh các khoản thu nhập cá nhân. Mặc dù bề ngoài có vẻ khá nhàm chán và sáo rỗng, nhưng chúng đã được đúc rút từ những trải nghiệm trên thực tế.
1) Đừng có tham vọng "ôm" tất cả công việc cùng một lúc
Đa phần chúng ta đều biết rằng sự cấp bách không đồng nghĩa với quan trọng. Vấn đề nằm ở chỗ nhiều công việc trong danh sách các việc cần làm của bạn sẽ không thực sự phải hoàn thành ngay.
Nhìn chung, việc sắp xếp kế hoạch công việc trong ngày là rất quan trọng. Kế hoạch làm việc của bạn sẽ đem lại sự thoải mái và dễ chịu. Để có được kế hoạch hợp lý, tốt nhất hãy duy trì các mong đợi của bạn ở mức hợp lý, còn trường hợp các mong đợi của bạn quá cao thì bạn sẽ thấy thật khó khăn để đáp ứng và sau đó có thể dẫn tới sự thất vọng.
Bên cạnh đó, sự tập trung cũng rất quan trọng cho một ngày làm việc thoải mái. Khi bạn làm việc gì bạn nên chỉ dành hết tâm trí cho việc đó. Đừng để những mối bận tâm, lo lắng khác xen vào gây ảnh hưởng tới thời giờ làm việc. Hãy đặt trước mặt danh sách những việc cần làm, những việc làm bạn phân tâm và giải quyết từ từ. Một khi đã liệt kê ra được những điều làm bạn lo lắng, tự nhiên bạn sẽ thấy mọi việc đơn giản hơn.
Tốt nhất nên có một vài công việc để làm cuối cùng trong ngày, hay chưa cần hoàn thành xong ngay trong ngày hôm nay. Hãy làm những gì quan trọng với hoạt động kinh doanh của bạn và với cuộc sống của bạn. Hãy giữ sự thanh thản cho kiếp sau.
2) Dành chút thời gian thư giãn
Bạn có thể nhớ kỹ từng ngày bạn dành hết sức lực cho công việc? Chắc là không. Bạn có thể nhớ kỹ ngày làm việc mà buổi trưa bạn dành thời gian đi xem một bộ phim? Chắc là có.
Chắc hẳn bạn có thể từng phút của ngày mà bạn có thời gian chơi trò chơi hooky hay một môn thể thao nào đó. Chúng thật đáng giá. Hãy tạo ra thật nhiều những ngày như thế.
3) Đừng tự quá hài lòng, hãy học cách "trì hoãn" nó
Phải thừa nhận rằng, một trong những thủ thuật tạo dựng thành công kinh doanh đó là trì hoãn sự hài lòng. Nhưng đừng quá giống như những con kiến cần mẫn, đồng thời cũng không nên quá khắt khe với mình trong công việc. Việc tự oán trách mình vì việc gì đó không được hoàn thành sẽ không tốt chút nào bởi vì tâm trí bạn lúc đó sẽ bị chi phối bởi những nỗi sợ không được biện hộ hoặc cảm giác tội lỗi, sai sót.
Bạn cần nhớ rằng mặc cảm tội lỗi khác với ý thức về bổn phận hoặc trách nhiệm. Khi cảm thấy một nỗi ân hận đang trỗi dậy, hãy gửi trả lại nơi nó đã đến và tiếp tục hành trình công việc của mình.
4) Đưa một số công việc về nhà
Bạn muốn thăng tiến và thành công thì ngày làm việc của bạn không chỉ có 8 tiếng. Đừng bao giờ nghĩ, hết giờ làm việc là bạn có thể hoàn toàn dành cho gia đình.
Việc tận dụng các cuộc hẹn, tiếp xúc đối tác trong giờ làm việc là rất quan trọng. Những công việc giấy tờ còn lại bạn có thể tranh thủ giải quyết ở nhà. Nếu như các cuộc hẹn có thể tiếp thân mật ở nhà thì cũng nên tận dụng để tạo thêm sự gần gũi và thân tình. Trong các buổi giao lưu, gặp gỡ đối tác trong giờ làm việc cho phép đưa gia đình theo bạn cũng nên “tranh thủ” để bên cạnh công việc sẽ có những phút giây vui vẻ cùng người thân.
5) Tự hào về bản thân trong một vài giờ ngắn ngủi
Đã bao nhiêu lần bạn tự hào về những giờ làm việc kéo dài của mình. Thực tế nên như vậy. Nó có thể như một lời phàn nàn, nhưng bản chất vẫn là lời tự hào.
Nhờ đó, tinh thần làm việc của bạn sẽ sảng khoái hơn, niềm tự tin cũng dâng cao. Một ngày “khó để có được” sẽ là một ngày đáng nhớ. Rất nhiều phóng viên luôn trân trọng các cuộc phỏng vấn mà họ mất hàng tuần mới có được.
Một điều quan trọng nữa là nếu bạn làm tốt công việc của mình, bạn sẽ không cần ở vị thế ngoan ngoãn phục tùng các khách hàng của bạn.
6) Thoát ra khỏi "vòng kềm tỏa" của một vài khách hàng khó chịu
Nếu bạn có một vài khách hàng "khó chịu", hãy nhanh chóng thoát khỏi họ nhằm tránh cơn đau đầu không cần thiết.
Những hành động tương tự với một vài nhân viên tiêu cực cũng hết sức cần thiết. Họ sẽ lấy cạn năng lượng và con số lợi nhuận của bạn, thậm chí còn tệ hại hơn khi họ sẽ là những người nói xấu đằng sau lưng bạn.
Vì vậy, nếu có thời gian rảnh (như vào buổi trưa hay bất cứ lúc nào có thể), hãy ra ngoài để đạp xe một vòng quanh núi. Việc trồng một vườn hoa hay rau quả cũng rất thiết thực. Hãy tắm nước ấm. Tận hưởng mọi niềm đam mê của bản thân. Cơ hội ở chỗ bạn sẽ quay trở lại công việc với rất nhiều ý tưởng tươi mới và hữu ích.
(Theo Bwportal)
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG - MMM
(MANAGEMENT FOR MIDDLE MANAGERS)
Tại sao nhiều người làm chuyên môn rất giỏi nhưng lại không thành công trong vị trí quản lý?
Tại sao ở nhiều doanh nghiệp, “Sếp lớn” vẫn phải “ôm” cả núi việc mà không thể "ủi" bớt cho đội ngũ quản lý cấp trung – bao gồm các cấp quản lý từ giám đốc chức năng (Kinh doanh, Marketing, Nhân sự, Tài chính, Sản xuất, IT, Dự án...) đến Trưởng / Phó các Phòng, Ban, Bộ phận?
Câu trả lời nằm ở Chương trình đào tạo Năng lực Quản trị cho Quản lý cấp trung (MMM) của PACE. .