Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Cách đặt mục tiêu hiệu quả

Mục tiêu của doanh nghiệp là một phần thiết yếu trong việc thiết lập các ưu tiên và giúp doanh nghiệp đạt được thành công trong một khoảng thời gian cụ thể. Những điều này có thể là tạo ra lợi nhuận để tài trợ cho sự tăng trưởng và phát triển của công ty, cung cấp các mặt hàng chất lượng cao cho khách hàng, bảo vệ môi trường,...

Mục tiêu của doanh nghiệp là gì?

Mục tiêu của doanh nghiệp là đích đến, kết quả hay thành tựu mà công ty mong muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định. Mục tiêu này thường được xác định dựa trên sứ mệnh, tầm nhìngiá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Được phát triển và định hình theo từng bộ phận/ phòng ban, cá nhân hay từng khách hàng khác nhau.

Mục tiêu doanh nghiệp bao gồm cả ngắn hạn và dài hạn. Nó có thể linh hoạt thay đổi tùy vào từng thời điểm, chiến lược, chính sách khác nhau của doanh nghiệp.

Mục tiêu của doanh nghiệp là đích đến, kết quả hay thành tựu mà công ty mong muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định.

Yếu tố để phát triển mục tiêu của doanh nghiệp

Có 4 yếu tố mà doanh nghiệp thường sử dụng để phát triển mục tiêu, bao gồm:

  • Mục tiêu kinh tế: Đây là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp tồn tại, duy trì và phát triển. Lợi nhuận hay kinh tế nói chung đều là mục tiêu cốt lõi mà hầu hết doanh nghiệp nỗ lực hướng tới

  • Mục tiêu xã hội: Mục tiêu này bao gồm việc định hướng phát triển doanh nghiệp, các hoạt động Marketing, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến với người tiêu dùng. Mục tiêu này giúp tạo ra việc làm cho người lao động, phục vụ các lợi ích cho xã hội như các hoạt động từ thiện, hoạt động cộng đồng,...

  • Mục tiêu chính trị: Mục tiêu này bao gồm các hoạt động vận động hành lang, liên kết với chính quyền, tiếp cận với cơ quan chính phủ để đưa ra những chính sách, quyết định phù hợp cho doanh nghiệp.

  • Mục tiêu sản phẩm: Sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp cần được đa dạng hóa theo xu hướng của người tiêu dùng. Theo đó, doanh nghiệp cần tập trung phát triển thêm những sản phẩm kích cầu, tạo ra lợi nhuận. Sản phẩm/ dịch vụ càng chất lượng, giá trị tạo ra càng cao.

Tại sao cần đặt mục tiêu cho doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu hoạt động đều cần phải đặt mục tiêu cho doanh nghiệp, điều này rất quan trọng vì nhiều lý do, trong đó bao gồm:

  • Hướng dẫn và định hình chiến lược: Mục tiêu giúp định hình và hướng dẫn chiến lược của doanh nghiệp, xác định các hướng đi cần tiếp cận, quyết định về phạm vi hoạt động và tập trung tài nguyên vào những lĩnh vực quan trọng nhất.

  • Tăng cường hiệu suất và năng suất: Mục tiêu rõ ràng, cụ thể giúp tập trung tài nguyên, nỗ lực vào những ưu tiên quan trọng nhất. Điều này giúp tăng cường hiệu suất cũng như năng suất của doanh nghiệp.

  • Đo lường tiến độ và đánh giá thành công: Mục tiêu cung cấp một tiêu chuẩn đo lường tiến độ, đánh giá thành công của doanh nghiệp, từ đó có những điều chỉnh kịp thời và cần thiết.

  • Tạo động lực và hướng dẫn cho nhân viên: Mục tiêu rõ ràng, cụ thể giúp tạo động lực cho nhân viên, nó cung cấp một mục tiêu chung mà toàn bộ nhân viên có thể hướng đến và đóng góp giá trị trong vai trò của mình.

  • Gây dựng lòng tin từ phía khách hàng và đối tác: Mục tiêu giúp xác định cam kết của doanh nghiệp. Tạo dựng lòng tin, sự tin tưởng từ phía khách hàng, đối tác và các bên liên quan.

Tại sao cần đặt mục tiêu cho doanh nghiệp

5 Tiêu chí cần có khi xây dựng mục tiêu doanh nghiệp

  1. Tính nhất quán
  2. Tính cụ thể
  3. Tính khả thi
  4. Tính tương thích
  5. Tính linh hoạt

Tính nhất quán

Nếu mục tiêu của doanh nghiệp không nhất quán, thông điệp và hướng dẫn từ ban lãnh đạo sẽ trở nên mơ hồ, mâu thuẫn. Nhân viên có thể không hiểu rõ mục tiêu, cũng không biết làm thế nào để đạt được chúng, từ đó dẫn đến sự nhầm lẫn và không đạt được hiệu quả trong công việc.

Chính vì vậy, để đảm bảo sự thành công, quan trọng nhất là phải xây dựng mục tiêu nhất quán, hài hòa với nhau. Điều này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng cũng như sự phối hợp giữa các mục tiêu chiến lược, tài chính, văn hóa tổ chức và các khía cạnh khác trong doanh nghiệp.

Tính cụ thể

Khi xác định mục tiêu của doanh nghiệp, cần trả lời được những câu hỏi như: Mục tiêu liên quan đến khía cạnh nào? Thời hạn thực hiện? Phương diện cụ thể nào? Kết quả cuối cùng cần đạt được là gì? Khi đó, nó có thể tạo ra một căn cứ rõ ràng để đánh giá tiến độ cũng như thành công của doanh nghiệp.

Việc xác định mục tiêu cụ thể đảm bảo tất cả thành viên trong tổ chức hiểu rõ mục tiêu và cam kết đạt được chúng. Đồng thời cung cấp một hướng dẫn rõ ràng về những gì cần làm, thúc đẩy sự tập trung và truyền cảm hứng. Ngoài ra, mục tiêu cụ thể còn tạo ra sự minh bạch, trách nhiệm, giúp mọi người hiểu rõ và chia sẻ cùng một tầm nhìn chung.

Tính khả thi

Mục tiêu khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng khi lập kế hoạch và thực hiện chúng. Điều này đòi hỏi ban lãnh đạo, ban quản lý phải có hiểu biết sâu sắc về thị trường, nắm vững hoạt động của doanh nghiệp trong quá khứ và hiện tại.

Nếu đưa ra mục tiêu quá thấp hoặc quá cao so với tầm với thực tế có thể gây ra những khó khăn. Một mục tiêu khả thi sẽ tạo động lực cho nhân viên cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Đồng thời, mục tiêu của doanh nghiệp cần có tính bứt phá, đổi mới để tạo cơ hội thử thách và phát triển. Đảm bảo doanh nghiệp không chỉ duy trì mà còn tiến xa hơn trong môi trường cạnh tranh và gia tăng giá trị.

Tính tương thích

Mục tiêu của doanh nghiệp cần phải tương thích với giá trị cốt lõi của tổ chức. Điều này đảm bảo mục tiêu đó không chỉ đáp ứng mục đích kinh doanh, mà còn phản ánh những nguyên tắc, lý tưởng mà doanh nghiệp tin tưởng và theo đuổi. Một mục tiêu không tương thích với giá trị cốt lõi có thể gây mâu thuẫn, làm mất đi sự đồng thuận và lòng trung thành từ các thành viên trong tổ chức.

Mỗi doanh nghiệp có một văn hóa riêng, với các quy tắc, thói quen và cách làm việc đặc trưng. Do đó, mục tiêu doanh nghiệp cũng cần phải được xây dựng dựa trên sự hiểu biết và chấp thuận từ các thành viên trong tổ chức. Giúp tạo ra sự tương thích, được hỗ trợ từ tất cả mọi người, tạo điều kiện thuận lợi để đạt được mục tiêu.

Mục tiêu doanh nghiệp cũng cần được xây dựng sao cho phù hợp với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Nó phải hỗ trợ, đóng góp vào việc đạt được sứ mệnh và mục tiêu dài hạn của tổ chức. Đảm bảo mục tiêu không chỉ đơn lẻ mà còn được nhìn nhận trong bối cảnh toàn diện của chiến lược doanh nghiệp.

Tính linh hoạt

Trên thực tế, môi trường kinh doanh không ngừng thay đổi, bao gồm sự biến đổi trong công nghệ, thị trường, quy định và xu hướng tiêu dùng. Do đó, mục tiêu doanh nghiệp cần phải được xây dựng với tính linh hoạt nhằm có khả năng thích ứng và điều chỉnh khi cần thiết.

Tính linh hoạt của mục tiêu cho phép doanh nghiệp tận dụng cơ hội mới, đồng thời đối mặt với thách thức một cách linh hoạt. Nó cung cấp khả năng thích ứng nhanh chóng để đáp ứng các yêu cầu mới và thay đổi trong thị trường. Bằng cách cho phép sự linh hoạt, doanh nghiệp có thể khám phá, thử nghiệm các phương pháp mới, những ý tưởng sáng tạo và mô hình kinh doanh khác nhau. Góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh, định hình lại vị trí của doanh nghiệp trong thị trường.

5 Tiêu chí cần có khi xây dựng mục tiêu doanh nghiệp

Cách đặt mục tiêu khả thi cho doanh nghiệp

Mục tiêu ngắn hạn

Xác định mục tiêu ngắn hạn trong khoảng thời gian nhất định

Bước đầu tiên trong việc thiết lập mục tiêu doanh nghiệp là tìm ra những mục tiêu ngắn hạn mà doanh nghiệp muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định. Các mục tiêu ngắn hạn cung cấp một cơ sở để đo lường tiến trình, sự tiến bộ của doanh nghiệp. Nó giúp các nhà quản lý và nhân viên biết xem liệu công việc đang diễn ra đúng kế hoạch, có đạt được mục tiêu hay không.

Chia nhỏ từng mục tiêu

Tiếp theo, hãy chia nhỏ từng mục tiêu ngắn hạn thành các mục tiêu có thể thực hiện được cho từng cá nhân, bộ phận/ phòng ban. Chẳng hạn, nếu mục tiêu là có được 100 khách hàng mới trong tháng tới, mục tiêu sẽ là các bước doanh nghiệp sẽ thực hiện để đảm bảo công việc kinh doanh của 100 khách hàng đó, ví dụ như phòng Marketing sẽ chạy quảng cáo trên các kênh truyền thông phù hợp.

Đảm bảo các mục tiêu có thể đo lường được

Khi một mục tiêu có thể đo lường được, nghĩa là nó có khả năng được biểu diễn bằng các chỉ số, số liệu cụ thể. Điều này giúp xác định được liệu mục tiêu đã được đạt đến hay chưa, từ đó đánh giá tiến bộ và hiệu suất của công việc.

Ví dụ, nếu mục tiêu ngắn hạn của doanh nghiệp là tăng doanh số bán hàng, có thể đo lường nó bằng cách xem tổng doanh thu từ việc bán hàng trong một khoảng thời gian cụ thể. Nếu mục tiêu là tăng chất lượng sản phẩm, có thể đo lường bằng cách kiểm tra số lượng phản hồi tích cực từ khách hàng hoặc tỷ lệ trả hàng.

Phân chia nhiệm vụ cho nhân viên

Phân chia từng mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ nhân viên một cách rõ ràng, minh bạch. Đảm bảo mọi người đều hiểu và nỗ lực tối đa để hoàn thành những mục tiêu nhỏ của mình.

Đo lường tiến độ thường xuyên

Thường xuyên đo lường tiến độ các mục tiêu ngắn hạn để đảm bảo doanh nghiệp đang đi đúng hướng, đảm bảo hoàn thành trong khung thời gian đã thiết lập. Thông qua việc đo lường, doanh nghiệp có thể nhận ra các điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó tìm cách cải thiện và tối ưu hóa hiệu suất.

Cách đặt mục tiêu ngắn hạn cho doanh nghiệp

Mục tiêu dài hạn

Thiết lập mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp

Bước đầu tiên để tạo mục tiêu doanh nghiệp dài hạn là xác định mục tiêu muốn đạt được trong vài năm tới. Có thể đặt mục tiêu trong vòng 1 năm, 10 năm hoặc xa hơn là 20 năm. Xác định và viết ra càng nhiều mục tiêu càng tốt, ban lãnh đạo cũng cần xây dựng một bản kế hoạch chi tiết, đầy đủ công việc cho từng giai đoạn cụ thể. 

Ưu tiên các mục tiêu quan trọng

Một số doanh nghiệp có nhiều mục tiêu mà họ muốn đạt được trong dài hạn. Tuy nhiên, khó có thể tập trung vào mọi mục tiêu cùng một lúc. Vì vậy, điều quan trọng là doanh nghiệp nên ưu tiên các mục tiêu quan trọng trước và tổ chức nguồn lực tập trung vào việc hoàn thành các mục tiêu đó trước khi chuyển sang các mục tiêu khác.

Chia nhỏ mục tiêu dài hạn thành mục tiêu ngắn hạn

Mục tiêu dài hạn thường mơ hồ và trừu tượng. Bằng cách chia nhỏ chúng thành các mục tiêu ngắn hạn, doanh nghiệp có thể đặt ra các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được và trông mục tiêu đó thực tế hơn với đội ngũ nhân viên. Đồng thời, khi chia nhỏ thành các mục tiêu ngắn hạn, doanh nghiệp cũng có thể tạo ra các bước nhỏ hơn, khả thi hơn để tiến gần đến mục tiêu cuối cùng. Điều này tạo động lực và sự tin tưởng trong việc đạt được thành công của doanh nghiệp.

Theo dõi thường xuyên mục tiêu dài hạn

Các mục tiêu dài hạn có thể mất nhiều thời gian để đạt được, nên doanh nghiệp có thể dễ dàng quên hoặc đánh mất mục tiêu cuối cùng. Theo dõi tiến độ đạt được đối với từng mục tiêu có thể đảm bảo doanh nghiệp đang đi đúng hướng, đồng thời cho phép việc thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào khi cần thiết.

Cách đặt mục tiêu dài hạn cho doanh nghiệp

Đối tượng tác động đến việc thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp

  1. Ban lãnh đạo và bộ phận quản lý
  2. Đội ngũ nhân viên
  3. Khách hàng, đối tác

Ban lãnh đạo và bộ phận quản lý

Ban lãnh đạo và bộ phận quản lý có trách nhiệm xây dựng, lập kế hoạch chiến lược cho doanh nghiệp. Họ định hướng và xác định mục tiêu dài hạn, ngắn hạn của tổ chức, đảm bảo mục tiêu này được truyền đạt rõ ràng, được hiểu và được chấp nhận bởi toàn bộ nhân viên.

Ban lãnh đạo và bộ phận quản lý cũng có nhiệm vụ tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nhiều động lực để khuyến khích nhân viên đạt được mục tiêu. Theo đó cần xây dựng, duy trì một văn hóa tổ chức mạnh mẽ, tạo động lực, khuyến khích nhân viên tham gia và đóng góp giá trị của mình.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng cần theo dõi, đánh giá tiến độ, kết quả đạt được trong việc thực hiện mục tiêu. Họ phải có khả năng nhận diện, giải quyết vấn đề, rủi ro và thay đổi trong quá trình thực hiện mục tiêu, đảm bảo tổ chức đi đúng hướng đặt ra ban đầu.

Đội ngũ nhân viên

Sự đóng góp của nhân viên có thể ảnh hưởng đến khả năng đạt được mục tiêu. Khi doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực có chất lượng cao, được đào tạo và phát triển thường xuyên, mục tiêu có thể dễ dàng đạt được hơn rất nhiều. Nhân viên luôn mong muốn được làm việc tại một môi trường năng động, nhiều động lực, phúc lợi tốt, lương thưởng minh bạch,...

Khách hàng, đối tác

Khách hàng là một trong những đối tượng quan trọng nhất đối với sự thành bại của một doanh nghiệp. Sự hài lòng của khách hàng có thể ảnh hưởng đến việc đạt được mục tiêu doanh nghiệp. Theo đó, nhu cầu của họ càng cao, cơ hội doanh nghiệp được cung cấp sản phẩm/ dịch vụ cho họ càng lớn.

Đối tác, nhà cung cấp của doanh nghiệp cũng có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu. Một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy có thể mang lại lợi ích hợp tác, hỗ trợ lâu dài.

Đối tượng tác động đến việc thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp

Một số câu hỏi thường gặp

  1. Một số khuôn khổ phổ biến để thiết lập mục tiêu doanh nghiệp là gì?
  2. Làm thế nào mục tiêu kinh doanh có thể cải thiện tinh thần của nhân viên?

Một số khuôn khổ phổ biến để thiết lập mục tiêu doanh nghiệp là gì?

Hai khuôn khổ phổ biến để đặt mục tiêu doanh nghiệp là mục tiêu SMARTOKR. Khung SMART, viết tắt của cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, liên quan và có thời hạn, giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thiết lập các mục tiêu thực tế và tạo ra các cách để theo dõi tiến độ cho các mục tiêu này.

Khung OKR là viết tắt của các mục tiêu và kết quả chính. Khi một thành viên trong nhóm hoặc nhà lãnh đạo sử dụng khuôn khổ này, họ sẽ thiết lập một mục tiêu mong muốn và ghép nối nó với các kết quả chính, là những cách đo lường tiến độ được tiêu chuẩn hóa đối với mục tiêu lớn hơn.

Làm thế nào mục tiêu kinh doanh có thể cải thiện tinh thần của nhân viên?

Các mục tiêu kinh doanh có thể cải thiện tinh thần của nhân viên vì chúng cung cấp các hướng dẫn để đạt được kết quả hữu hình. Khi nhân viên biết những gì mình đang hướng tới, họ có thể cảm thấy hài lòng và thỏa mãn hơn trong công việc. Đồng thời, đội ngũ nhân viên cũng có thể hiểu rõ hơn về trách nhiệm, ý thức hợp tác và giá trị của họ đối với tổ chức.

Một số câu hỏi thường gặp về mục tiêu của doanh nghiệp

Đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc xác định mục tiêu của doanh nghiệp là việc quan trọng để xây dựng nền tảng đầu tiên, nhằm giúp tổ chức nỗ lực duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Cho dù mục tiêu tập trung vào việc mở rộng, phát triển bền vững hay lập kế hoạch chiến lược, thì chúng đều là điểm then chốt trong hành trình mở rộng của bất kỳ tổ chức nào.

Chương trình đào tạo

GLP - LÃNH ĐẠO TOÀN CẦU
GLP - Global Leadership Program

Phát triển "NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO ĐỘT PHÁ"
với Chương trình "LÃNH ĐẠO TOÀN CẦU"

Dành cho Lãnh đạo Cấp cao của các doanh nghiệp.

GLP là chương trình đào tạo danh giá nhất của PACE,
được triển khai bởi PACE & 5 đối tác danh tiếng toàn cầu:
FranklinCovey; Blanchard; AMA; SHRM & BSV.

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Chương trình đào tạo

CEO - GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
CEO - Chief Executive Officer

Chương trình CEO của PACE là chương trình đào tạo CEO đầu tiên tại Việt Nam,
có bề dày triển khai hơn 2 thập kỷ và có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Kể từ ngày ra đời, CEO luôn là chương trình phát triển năng lực quản trị và lãnh đạo
được doanh nhân lựa chọn theo học nhiều nhất.

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 369